ล้อมวง

เมื่อวานเจอแฝดนรกเบลลาแอนด์นีน่าทำพิษ วันนี้เลยปวดขาทั้งวันเลย
แต่ตอนเช้าก็ยังอุตส่าห์เดินขึ้นบันไดไปเรียนที่ชั้น 6 เพราะลิฟท์คนเยอะมาก
กว่าจะถึงนี่แทบตาย แต่ทำไมปวดข้างเดียวก็ไม่รู้ แปลก

ตอนเช้าเรียนแจ๊ปไรติ้ง
ก็นั่งเขียนมายด์แมป หัวข้อหลักๆคือเรื่องที่เราประสบมา
สรุปก็คืออะไรก็ได้นั่นแหละ มันช่างเป็นหัวข้อที่กว้างมากกกกก
และเราก็เลยเลือกประสบการณ์หากิน คือการไปอิตาลีนั่นเอง!
(ไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับที่อาจารย์อุตส่าห์ให้ดูแฟนฉันเลยนะนั่น)

เขียนเสร็จก็ให้ล้อมวงคุยกันถึงเรื่องที่จะเขียน พิธีกรรมนี้เรียกว่าเซชชั่น
รู้สึกว่า โห กว่าเราจะได้เรียงความซักชิ้นนี่ต้องทำถึงขนาดนี้เลยหรอ
ต้องมานั่งปรึกษากันว่าหัวข้อนี้ดีแล้วรึยัง ควรจะเล่าเรื่องยังไง
ควรขยายความจุดไหน ลำดับเรื่องยังไง ฯลฯ

เป็นวิธีการเรียนรู้ที่แปลกแตกต่างไปจากวิธีการเดิมๆดีนะ
อีกอย่าง มันเป็นการพูดคุยไฟลท์บังคับ
เราจะได้รู้เรื่องราวของเพื่อนที่ไม่เคยรู้และซักถามได้ด้วย!

เลิกเรียนวิชานี้ก็ไปกินข้าวแบบด่วนจี๋
แล้วก็บึ่งไปเรียนฮิวแมนรีเลที่สหเวช

อาจารย์ให้วิเคราะห์ตัวเองว่ามีจุดดี/จุดด้อยอะไร
แล้วก็เข้ากลุ่ม เป็นการพูดคุยไฟลท์บังคับอีกเหมือนกัน
แต่กลุ่มตั้งยี่สิบเจ็ดคน เลยไม่ต้องพูดมากเหมือนเซชชั่นเมื่อเช้า

ให้ดูว่าข้อไหนเป็นข้อฮอตฮิตโดนใจคนในกลุ่มที่สุด
ของกลุ่มเรา จุดด้อยโดนใจคือ รู้ว่าตัวเองมีข้อเสียอะไรแต่ไม่ปรับปรุง

มันก็จริงนะ เราก็เป็น แทบทุกคนก็เป็นกันทั้งนั้น
สาเหตุนึงคือเพราะมันไม่ได้เปลี่ยนแปลงกันได้ง่ายๆน่ะสิ

และอีกอย่าง บางเรื่องถึงมันจะเป็นจุดด้อย
แต่เราไม่ต้องเปลี่ยนมันก็ไม่เห็นเป็นไรนี่นา

จุดด้อยบางอย่างถ้าปรับเปลี่ยนคำพูดหน่อยมันก็ฟังดูดีขึ้นมาได้เหมือนกัน
นิสัยแบบเดียวกันมองจากต่างมุมก็เป็นได้ทั้งข้อดีและข้อเสียแล้ว
ดังนั้นเราเลยคิดว่าถึงจะเป็นคนขี้เกียจแต่ก็ไม่เห็นเสียหายอะไร
ไม่ต้องขยันซะอีกสิดี จะๆได้ไม่กดดันตัวเองด้วย
(ถึงช่วงสอบจะค่อนข้างอนาถตัวเองก็เถอะว่าทำไมอ่านหนังสือน้อยอย่างนี้นะ)

โดยสรุปแล้วก็คือ เราสามารถหาความชอบธรรมให้จุดด้อยของตัวเองได้
ก็เลยไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงอะไรมันนั่นแหละ
การคิดแบบนี้ก็คงเป็นจุดด้อยอีกจุดนึงของเราสินะ (ฮา)

สุดท้าย
อยากเล่น Black Ops จังฮู้!
(Modern Warfare 2 น่ะเล่นให้จบก่อนเถอะหนูจ๋า)

Leave a Reply

